CALL US NOW

email address

e.smiledent@gmail.com

การนอนกัดฟัน

ทันตแพทย์รากฟันเทียม, ทันตแพทย์ครอบฟัน วีเนียร์, ทันตแพทย์โรคเหงือก, ทันตแพทย์จัดฟัน

คลินิกทันตกรรม เอฟเวอรี่เดย์ สไมล์ ให้บริการ รักษาอาการนอนกัดฟัน
การนอนกัดฟัน เป็นภาวะที่พบได้บ่อยมาก และพบได้ในเด็กและผู้ใหญ่ราว 30 - 40 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา

สัญญาณและอาการ

หากคุณสังเกตว่าตัวเองมีอาการต่อไปนี้ แสดงว่าคุณอาจจะนอนกัดฟัน:

• กล้ามเนื้อขากรรไกรหดรัดตัวเป็นจังหวะ
  • ได้ยินเสียงกัดฟันในตอนกลางคืน ซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับของคนที่นอนห้องเดียวกับคุณ
  • กล้ามเนื้อขากรรไกรปวดและตึง
  • ได้ยินเสียงข้อต่อขากรรไกรดังคลิกหรือดังเปาะ
  • ปวดบริเวณใบหน้าติดต่อกันเป็นเวลานาน
  • ฟันเสียหาย วัสดุอุดฟันแตกหัก และเหงือกเป็นแผล
  • ปวดหัว
  • ขากรรไกรล่างบริเวณด้านข้างบวม (บางครั้ง) เนื่องจากนอนกัดฟัน

สาเหตุ

ผู้เชี่ยวชาญบางคนมองว่าการนอนกัดฟันเป็นนิสัยอย่างหนึ่ง แต่บางคนก็เห็นว่าเกิดจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งดังต่อไปนี้:

• ความเครียด ความกังวล และความโกรธ
  • การสบฟันผิดปกติ หรือเมื่อฟันกับขากรรไกรไม่เรียงตัวกันอย่างเหมาะสม
  • อาการของโรคทางประสาทและกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้าที่พบได้น้อยมาก
  • ในบางกรณี อาจเป็นผลข้างเคียงของยารักษาโรคซึมเศร้า
  • อาการแทรกซ้อนของโรคฮันติงตันหรือพาร์กินสันส์

การวินิจฉัย

คนที่นอนกัดฟันมักจะไม่รู้ตัวเพราะอาการนี้มักจะเกิดขึ้นตอนนอนหลับ การกัดฟันอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของช่องปากหลายอย่าง เช่น ทำให้ฟันสึกและข้อต่อขากรรไกรผิดปกติ ดังนั้น คุณจึงควรไปพบทันตแพทย์ถ้าคิดว่าตัวเองนอนกัดฟัน

การป้องกัน

หากการนอนกัดฟันของคุณเกิดจากความเครียด เทคนิคบำบัดและผ่อนคลายอาจช่วยได้ นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงสารกระตุ้น เช่น ยาสูบและคาเฟอีน ก็เป็นวิธีที่ดีเช่นกัน

การรักษา

วิธีรักษาอาการนอนกัดฟันที่ง่ายที่สุดคือ สวมเฝือกสบฟันที่คุณหมอให้มาเพื่อป้องกันการนอนกัดฟัน วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ฟันเสียดสีกันระหว่างที่คุณนอนหลับ นอกจากนี้ ทันตแพทย์อาจจะต้องบูรณะฟันที่เสียหายโดยการอุดฟันหรือทำครอบฟันเพื่อให้ฟันของคุณมีรูปร่างและขนาดเหมาะสม

เครื่องมือตอบสนองทางกายภาพ (Biofeedback) สามารถมาใช้กับผู้ที่กัดฟันในตอนกลางวันได้โดยใช้ร่วมกับเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่วัดกิจกรรมของกล้ามเนื้อและแจ้งให้ผู้ป่วยลดกิจกรรมของกล้ามเนื้อลงเมื่อแรงกัดรุนแรงเกินไป นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิธีการสะกดจิตเพื่อช่วยรักษาอาการนอนกัดฟันด้วย

ภาวะที่เกี่ยวข้อง

คนที่มีภาวะนอนกัดฟันอย่างรุนแรงอาจจะกัดฟันจนฟันแตกหักและวัสดุอุดฟันเสียหาย ยิ่งหากบดฟันหรือเค้นฟันร่วมด้วย ก็อาจเป็นสาเหตุให้เคลือบฟันชั้นนอกสึกหรอ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการเสียวฟันเพิ่มขึ้นได้ การนอนกัดฟันอย่างรุนแรงอาจส่งผลดังนี้:

• ขากรรไกรผิดปกติในบางกรณี ซึ่งเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโรคข้อต่อขากรรไกรผิดปกติ (TMJD)
  • ปวดศีรษะ
  • ปวดใบหน้าโดยไม่พบสาเหตุแน่ชัด
  • รับประทานอาหาร กัด หรือพูดไม่สะดวก